วันพฤหัสบดีที่ 6 สิงหาคม พ.ศ. 2552

วันแม่...นินทาแม่ดีฝ่า

สวัสดีครับ ท่านเขียดผู้มีแกก(แขกผู้มีเกียรติ) ทั้งหลาย เดือนสิงหาคมทีไร สิ่งที่นึกถึงคือเดือนนี้ เป็นเดือนที่มีวันแม่ วันนี้ ผมเลยอยากจะขอแนะนำให้รู้จักกับสุภาพสตรีท่านนึง ที่เลี้ยงกระผมมาครับ ถะ ถะ ถูกต้อง นะคร๊าบบ แม่กระผมเองครับ

แม่ผมเป็นผู้หญิงวัยกลางคน ตัวขาวๆ เล็กๆ กลมๆ ยิ้มง่าย ซื่อ ขี้เล่นและบางครั้งก็เล่นขี้ เวลาหัวเราะก็หัวเราะได้บ้านแตกกันเลยทีเดียว แม่เป็นคนใจดี ทำกับข้าวขายไม่ได้ ไม่ใช่ไม่อร่อยนะครับ แต่ขาดทุนแน่นอน ลดแลกแจกสะบัดครับ

แม่ผม อารมณ์ดี มีอารมณ์ขัน มาก ๆ ครับ มองเรื่องต่าง ๆ ให้กลายเป็นเรื่องสนุกสนานกันไป หัวเราะถึงขั้นหงายหลังตกเก้าอี้แม่ก็เคยมาแล้ว มีอยู่วันหนึ่งน้องสาวผมกลับบ้านพร้อมแผลที่นิ้วก้อยเท้า แม่รีบถามว่าไปโดนอะไรมา
น้องสาว: ไปเตะโดนมุมกระจกที่ทำงานอ่ะแม่ เลือดสาดเลย
แม่: อืม...งั้นก็โชคดีแล้วล่ะ
น้องสาว: ทำไมอ่ะ เจ็บจะตายนะ
แม่: เสียเตะมุมดีแล้ว ดีกว่าเสียลูกโทษ

แม่ผมกวนดีใช่มั้ยครับ ^ ^ แน่นอนล่ะ แม่มีมุกใหม่ๆ มาเล่นกับลูกเสมอ เช่น ได้ยินเด็กวัยรุ่นด่ากันด้วยคำแปลกๆ แม่ก็เอากะเค้าด้วยครับ นั่งดูทีวีด้วยกัน แม่พูดว่า "แสดดดด" แม่มีฉายา ที่แม่สถาปนาตัวเอง ว่า "เจ๊กุ๊งกิ๊ง" เนื่องจากแม่เคยไปขายโมบายเซรามิค เพราะอยู่บ้านแล้วเหงา เสียงโมบายดังกุ๊งกิ๊งๆ นั่นคือที่มาของฉายาแม่ เจ๊กุ๊งกิ๊ง ใหญ่นะครับ ผูกมิตรกับบรรดาแม่ค้า แล้วสถาปนาเป็นแก๊งค์แม่ค้า โดยมีเจ๊กุ๊งกิ๊ง เป็นผู้นำ วิธีผูกมิตร คือ เจ๊กุ๊งกิ๊งไปเที่ยวตลาดครับ ซื้อหลายๆ อย่างไม่ได้เพราะอยากกินนะครับ แต่สงสารเพื่อนครับ ทำให้บรรดาแม่ค้า รักเจ๊กุ๊งกิ๊งกันทุกคน แม้ว่าแม่จะเลิกขายไปนานแล้ว แต่ความเป็นเจ๊กุ๊งกิ๊งยังคงอยู่ในสายเลือดครับ ทุกวันนี้ เมื่อไหร่ที่แม่เห็นร้านขายโมบาย แม่จะทำหน้าตาขึงขัง แล้วชี้ให้ผมดูร้านนั้น แล้วพูดว่า "เห้ย มันแย่งตลาดอั๊วะ" ลูกๆ ต้องคอยห้ามปรามกันไป

แม่ผมชอบละครช่อง 3 ครับ รักช่อง 3 มากชอบดารา โดยเฉพาะ อั้ม อภิชาติ เนื่องจาก แม่อกหัก จากการที่ ติ๊ก เจษฎาภรณ์ แต่งงาน แม่ทำใจสามวันครับ แล้วบอกว่าต่อไปจะรักอั้ม ไม่นอกใจอั้มแล้ว... และแม่ชอบคิดว่า เวลาที่แม่พูดถึงดาราคนไหน ผมจะต้องเข้าใจว่าแม่หมายถึงใคร ตัวอย่างเช่น....

นั่งดูทีวีด้วยกัน แม่ผมพูดถึงดาราชายว่า...
แม่: เอ้อ ไอ่คนนั้นน่ะ ที่มันตาเหลือกๆ น่ะ ชื่อไรนะ
ผม: - -"
แม่: เอ้า ก็ไอ่ที่มันตัวใหญ่หน่อย แต่ไม่ใช่ไอ่ตาปรือนะ
ผม: - -a ????
แม่: โธ่ ก็ไอ่คนนั้นไง ที่ไม่ใช่ไอ่ตาส่อนน่ะ
ผม: แม๊.... แล้วใครคือ ตาเหลือก ตาส่อน แล้วก็ตาปรือล่ะคร๊าบบบบ

แม่ชอบละครมาก อินกับละครเรื่องไหน แม่จะเปลี่ยนชื่อ เป็นตัวละครในเรื่องนั้น ล่าสุดเรียกตัวเองว่า ปลายฟ้า แล้วเรียกพ่อผมว่า ตะวัน ตอนนี้แม่กำลังเริ่มอินกับละครเรื่องใหม่อยู่ ผมไม่รู้ว่า ชื่อใหม่ของแม่จะเป็นอะไร ฮาฮา นอกจากละครแล้ว แม่สามารถดูทีวีได้กับลูกทุกคน เวลาผมดูบอล แม่ดูด้วยครับ มีสีสันมากๆ ครับ เวลาดูบอลกับแม่ ถ้าแม่ดูด้วยละก็ บอลคู่นั้นจะเป็นแมตช์หยุดโลกครับ ความตื่นเต้นและการเชียร์ของแม่ จะคล้ายๆ กับสนามมวยลุมพินีครับ เพราะแม่จะกรี๊ดกร๊าด ไม่ก็ร้องโอ๊ยๆ เวลาที่ลูกบอลถูกพามาใกล้กรอบเขตโทษ ไม่ว่าจะยิงโด่งแค่ไหน คุณจะรู้สึกว่า มันเฉียดเสาไปนิดเดียว ถ้าคุณฟังเสียงแม่ผมลุ้น 555 ได้อารมณ์ไปอีกแบบครับ แต่ถ้าดูหนังสยองขวัญที่ต้องวิ่งหนีซอมบี้ หรือ ฆาตกรโรคจิตล่ะก็ หลีกเลี่ยงการดูกับแม่จะดีกว่าครับ เพราะแม่ผมจะร้องทรมาน อย่างกับโดนมีดกรีดซะเองครับ บางครั้งมีการเชียร์ด้วย "เอ้ย!!! วิ่ง (เสียงสูง ๆ ) หนีเร๊ววววววว" ทำเอาคนที่ดูด้วยกัน ลุ้นจนจะขาดใจตาย

แม่ผมไม่ได้มีมุมขำ ๆ อย่างเดียว เวลาที่ผมท้อแท้ เหนื่อยใจ หรือหมดหวัง แม่จะยอมให้ผมนอนตัก เป็นกรณีพิเศษ นอนตักแม่แล้วมีความสุขครับ ขาเล็กๆ อวบ ๆ ของแม่ อุ่นเสมอสำหรับผม ไม่ว่าผมจะเรียนจบแล้ว และทำงานมาหลายปี แต่ผมยังรู้สึกเหมือนกับผมยังเด็กมาก เวลาที่ได้หนุนตักแม่ ไม่ว่าผมจะผิดพลาดอะไรมากมายแค่ไหน แม่จะยังอยู่ข้างผมเสมอ ผมเคยเสียใจกับเรื่องความรักมากมายขนาดที่กินข้าวไม่ได้เป็นเดือนๆ จนผอมซูบ แม่ร้องไห้เมื่อเห็นผมพยายามจะยัดข้าวเข้าปาก แต่ก็ต้องอ้วกออกมาทุกครั้ง แม่พูดด้วยเสียงสั่นๆ กับผมว่า "พยายามกินหน่อยนะลูก" จากครั้งนั้นทำให้ผมรู้ว่า แม่คือผู้หญิงที่ดีที่สุดในชีวิตผม ต่อไปถึงผมจะต้องเจอความผิดหวังร้ายแรงกว่าครั้งก่อน ผมก็จะไม่มีวันทำให้แม่ต้องทุกข์ใจกับผมแบบนั้นอีก

ผมไม่ใช่ลูกที่ดีนัก เกเร เสเพล เอาแต่ใจ แล้วก็นอกลู่นอกทางบ่อย ทำผิดพลาดซะจนเป็นปกติ พูดดีๆ ก็ไม่ค่อยเป็น หาเงินเลี้ยงแม่ให้สบาย ก็ยังทำไม่ได้ วันนี้ผมอยากบอกแม่ว่า "แม่...ผมขอโทษนะครับ ที่ผมไม่ค่อยจะได้อย่างใจแม่สักเท่าไหร่ ขอโทษครับที่ผมดื้อและไม่ค่อยจะอยู่ในโอวาทแม่ ผมขอโทษที่ทำให้แม่เสียใจและเสียน้ำตากับผมในทุก ๆ เรื่อง และ ผมขอบคุณครับแม่ ที่แม่เลี้ยงผมมาจนโต ขอบคุณแม่ที่ส่งเสียผมจนจบ ขอบคุณที่แม่ให้บทเรียนต่างๆ กับผม ขอบคุณแม่ที่เข้าใจและให้โอกาสลูกที่ไม่เอาไหนอย่างผมมาตลอด ขอบคุณที่แม่ให้ผมเกิดมา"

ขอบคุณโชคชะตาที่ให้ผมได้กำเนิดมาเป็นลูกของผู้หญิงที่ดีที่สุดในโลก และสุดท้าย ผมรักแม่นะครับ

3 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ12 สิงหาคม 2552 เวลา 20:15

    อยากไปเจอแม่จิ๋วเด๋วนี้เลยอ่ะ

    นู๋เจีย

    ตอบลบ
  2. อ่านแล้วนั่งขำกร๊ากๆๆ แม่น่ารักนะเนี่ย ขำมากด้วย

    เหมือนแม่เราเลย แม่ชอบเล่นมุขต่างๆ นานา
    เหมือนตอนที่ดูละคร พอมีตัวละครสักตัวตายนะ แม่จะบอกว่า พรุ่งนี้เย็นแม่ไม่ว่างนะ ต้องไปรีบไปงานศพ ตัวละครตัวนั้นอ่ะ 555 เอ่อ..แม่คะ แม่ไปรู้จักกับเค้าตั้งแต่เมื่อไหร่อ่ะ 555555

    แล้วดีไหม มานินทาแม่ในวันแม่เนี่ย อิอิ

    ตอบลบ
  3. ไม่ระบุชื่อ14 สิงหาคม 2552 เวลา 15:48

    แหมมมมม อีนี่ นินทาแม่นะคะ ในฐานะที่อิฮั้นน ก็บังเอิญได้เป็นแม่กับเค้า ฝันๆว่ามีสามี ฝันๆว่าท้อง ตร๊ายยย ได้ลูกหน้าตาเกาหลีมาคน ขอมาพิทักษ์สิทธิของคนเป็นแม่ขอด่าสั่งสอนหน่อยเห๊อะ เอ แต่จะด่าว่าไรดีล่ะ นึกออกแระ ใอ้เตี้ย เป็นไงๆ เจ็บป่ะล่ะ โฮะๆๆๆๆ ไปแระ ไปนั่งหลับต่อดีฝ่า สุขสันต์วันแม่ย้อนหลังเด้อ / จากแม่หม่องวิน อีกแล้วครับท่านนน

    ตอบลบ