วันพุธที่ 29 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

Twitter คืออะไร

หลังจากผมลองเล่น Twitter มาได้สักระยะหนึ่ง เนื่องจากเหตุการณ์บังคับ ผมเริ่มเล่น Twitter โดยที่ผมไม่ได้เข้าใจอะไรเกี่ยวกับมันเลยสักนิด ครั้งแรกที่ได้ยินคิดในใจว่า "อะไรวะ Twitter? พายุเหรอไง"(โฮะๆ) พอเล่นมาสักระยะ ความเข้าใจแบบส่วนตัวของกระผมคือ Twitter เหมือนฝูงนกกระจิบนกกระจอกที่จับกลุ่มรวมกัน ต่างคนต่างส่งเสียงกระจิ๊บ ๆ ๆ พอเยอะๆ มันก็ดังขึ้นๆ ผู้เล่น Twitter ก็เหมือน นกหนึ่งตัว ที่พูด(tweet)ออกมาให้นกรอบข้าง (follower) ได้ยิน และนกบางตัวเหล่านั้น บ้างก็คุยกลับ (reply) บางตัวก็ บอกต่อ (retweet หรือ RT) สุดท้ายมันก็ได้ยินกันไปทั่ว และที่สำคัญเร็วมากๆ ครับ

ทีนี้ มาอธิบายถึง Twitter แบบเป็นเรื่องเป็นราวกันบ้างดีกว่า Twitter ใช้บอกเพื่อนๆ หรือผู้ที่ติดตามเราว่า เรากำลังทำอะไรอยู่ (What are you doing?) เมื่อเรา ส่ง ข้อความใดๆ ออกไป เรียกว่า Tweet ซึ่งเจ้าข้อความที่เรา tweet ไปจะไปปรากฎให้เพื่อนๆ ที่ ติดตามเรา (follower) ได้เห็นกันทุกคน ดังนั้นจะ tweet อะไร คงต้องคิดกันก่อนนะครับ หากต้องการบอกต่อข้อความของผู้อื่น ก็ง่ายๆ ครับ คือการ RT หรือ retweet นั่นเอง โดยจะมี ตัวย่อ RT @ชื่อยูเซอร์ของคนที่เราจะบอกต่อข้อความของเค้า แล้วตามด้วยข้อความที่เค้า tweet มา

นอกจากการ retweet แล้ว เราสามารถ ตอบกลับเฉยๆ คือการ reply ไปยัง user นั้นๆ ก็ได้ครับ และยังมี DM หรือ Direct Message ได้อีกด้วย ซึ่ง DM จะไม่โชว์ให้ผู้อื่นเห็น ข้อความจะไปอยู่ใน box ต่างหากสำหรับผู้รับและผู้ส่งเท่านั้นครับ

ที่สำคัญ Twitter มีการบอกต่อข่าวสารที่เร็วสุด ๆครับ ไฟไหม้ที่ไหน ฝนตกที่ไหน หรือเกิดอะไรขึ้น ข่าวสารจะบอกต่อกันเร็วมาก ชนิดที่ รายงานด่วนทางทีวี หรือวิทยุ ยังไม่ทันได้เตรียมอะไรเลยด้วยซ้ำ เยี่ยมมั้ยล่ะครับ Twitter นอกจากข่าวสาร ข้อมูลแล้ว เราใช้เพื่อความสนุกได้อีกด้วย เพราะเราเองก็ใช้เพื่อโต้ตอบสื่อสารกับเพื่อนๆ ได้เหมือนกัน สนุกไปอีกแบบครับ บางคนติดถึงขั้นเข้าห้องน้ำ ยัง tweet บอกเพื่อนเลย

เพื่อนๆ อ่านมาถึงตรงนี้แล้ว สนใจ Twitter กันรึยังครับ? หวังว่าผมจะได้เจอเพื่อนๆ หลายๆ คนเพิ่มขึ้นใน Twitter นะครับ ยังไงก็ลองมาแจม ๆ กัน มาดูกันดีกว่าครับว่า ผม...ทำอะไรอยู่ http://www.twitter.com/shin69

See you on Twitter :)

7 ความคิดเห็น:

  1. เขียนเข้าใจง่าย และผมก็เข้าใจมากขึ้นครับ เพิ่งหัดใช้ twitter ครับ

    ตอบลบ
  2. ขอบคุณครับคุณ Lonely ผมเองก็มือใหม่เรื่องบล๊อก ครับ ฝากตัวด้วยครับ :)

    ตอบลบ
  3. ไม่ระบุชื่อ12 สิงหาคม 2552 เวลา 21:40

    แล้วการ retweet หรือ RT ทำยังไงอะคะ เล่นไม่เปนอะ เหอๆ

    ตอบลบ
  4. ถ้าทำผ่านหน้าเว็บ twitter ก็ใช้วิธี copy คำพูดที่เราจะ RT เค้ามานะครับ แล้วใส่คำว่า RT ข้างหน้า ตามด้วย @แล้วก็ชื่อของผู้ที่เราจะ RT ครับ แล้วตามด้วยข้อความ

    ตอบลบ
  5. แจ่มกระจ่าง

    http://twitter.com/NaraReggae

    thxxx ka ^^~

    ตอบลบ
  6. ไม่ระบุชื่อ5 ตุลาคม 2553 เวลา 15:08

    กด reply เขียนข้อความตอบกลับไม่ได้ ข้อความมันไม่ขึ้นบนทวิตเตอร์ของเพื่อนเลยทำไง

    ตอบลบ