วันอาทิตย์ที่ 10 มกราคม พ.ศ. 2559

หายหน้าไปหลายปี อัพอีกทีอยู่อเมริกา

สวัสดีครับ หลังจากหายหน้าหายตาไปนาน มาอัพบล๊อกกะเค้าอีกทีก็มาอยู่อเมริกาได้ครึ่งปีแล้ว หุหุหุ รู้แค่ว่าขณะที่อัพ ดีเจเก่ง จอม Tor Lae ออกมาปาดน้ำตา หงายการ์ดรู้เท่าไม่ถึงการณ์(ว่ามีคนถ่ายคลิป) เรื่องนี้สรุปจะโดนอะไรบ้างก็กรรมใครกรรมมัน แต่อยากให้เป็นตัวอย่าง สำหรับผู้ใช้รถใช้ถนนทั่วไปในเมืองไทย ว่าไม่ควรเอาอย่างนะครับ



เข้าเรื่องดีฝ่า ที่อัพนี่อยากจะเล่าว่ามาอยู่อเมริกาครึ่งปี อยู่เมืองเล็กๆ สงบเงียบ ผมได้เรียนรู้(แบบงงๆ ) อะไรไปบ้าง

1. การกินข้าวในร้านอาหาร
1.1 "ต้อง" ให้ทิป
เรื่องกินก่อนเลย เวลาไปกินร้านอาหารที่นี่ คุณจะต้องทิปพนักงานนะครับ เพราะเป็นการขอบคุณที่พวกเขาดูแลคุณ พนักงานในร้านอาหารเหล่านี้ได้ค่าจ้างเฉลี่ยแค่ ประมาณ $3 / ชั่วโมง นะครับ ถ้าลูกค้าไม่ให้เขาจะกินอะไรล่ะครับพี่น้อง การไม่ให้ทิปเป็นการผิดมารยาทอย่างรุนแรง ขนาดที่พนักงานอยากจะร้องเรียนท่านประยุทธ์ให้นำตัวไปปรับทัศนคติกันเลยทีเดียว และที่สำคัญคนเอเชียมักจะถูกดูถูกดูแคลนเพราะเรื่องนี้ซะด้วย ที่โดนเหยียดหนักๆ เลย ก็ อินเดีย จีน ไทย เพราะฉะนั้นจ่ายให้เขาเถอะครับ ^ ^" คนทำงานแลกเงินนะ
1.2 ไม่ควรสั่งมาแบ่งกันกิน
เราคนไทยนี่เนาะ ชอบสั่งกับข้าวมาแบ่งกันกิน หรืออาหารจานใหญ่ เรามักชวนเพื่อนมาแบ่งกินด้วยกัน แต่อย่าทำที่นี่เลยครับ อะโห พนักงานนี่มองแบบ...เห้ย แบ่งเหรอ น่าเกลียดอ่ะ (แล้วถอยรถมาทับรถเราสองรอบ แล้วบอกว่าโดนชนท้าย ไม่ใช่ละ นั่นมันดีเจเก่ง) ผมมาแรกๆ นะ แบ่งจ้า ก็เค้ากินน้อย ก็เค้ากินไม่ไหว... ทำไมเค้าต้องสั่งมากินเหลือด้วยอ้ะ พร้อมดีดดิ้นเล็กน้อย น่ารักๆ แต่ๆๆๆ มันเป็นมารยาทครับ จะมัวมาคิดแต่ประหยัดไม่ได้ (ข้อนี้ขัดใจตัวเองมากเพราะไม่ได้งกนะ แต่กินไม่หมดเสียดายของ) เดี๋ยวนี้จำใจครับสั่งมากินคนละจานครับ จะแบ่งจะผลัดกันก็สั่งมาตามจำนวนที่เรามาครับ เข้ามา 5 คนสั่ง 5 อย่างครับ เหอะๆๆ กินไม่หมด ขอ กล่อง To Go เอากลับมากินต่อที่บ้านโลด

2. ห้องน้ำสาธารณะ
2.1 ประตูมัน.....ไม่เคยมิดชิด แม่มมม ร่องประตูนี่สบตากะคนรอคิวได้เลยนะครับ 555 มีครั้งนึงนี่ ร้อง "ตามองตา สายตาก็จ้องมองกัน" ถุยส์ส์ หดหมดครับ
2.2 กระดาษทิชชู่ที่เช็ดก้นอันขาวเนียนและมีออร่า ของเรา ทิ้งลงชักโครกแล้วกดน้ำฟลัชไปได้เลย ไม่ต้อง เก้ๆ กัง ๆ มองหาถังขยะนะครับ เมืองลุงแซมเขาวางระบบระบายไว้ดี ไม่กลัวท่อตันกันเลย
2.3 ห้องน้ำที่ Rest Area ควรหลีกเลี่ยง สกปรกสัสๆ 5555 คือ อเมริกาช่างกว้างใหญ่ จะเดินทางแต่ละที แค่รัฐข้างๆ กันบางทีล่อไป 6 ชั่วโมงเลยจ้า แบบรถไม่ติด วิ่งตลอดๆ นี่แหละ 6 ชั่วโมง แม่เจ้า ดังนั้น หนีไม่พ้นเสียงเรียกจากร่างกาย ต้องมีอยากเข้าห้องน้ำกันบ้างละนะ เขามี Rest area หรือจุดพักรถนั่นแหละครับให้เข้าห้องน้ำ แต่จากที่เจอมาส่วนใหญ่ จะสกปรกสุดๆ ถ้าเจอจุดสะอาดนี่ ยืนน้ำตาปริ่มด้วยความปลื้มใจ 2 วินาที ทำหน้าคล้ายนางงามฟิลิปปินส์ตอนรู้ว่าได้ มง เลยทีเดียว

3. ช๊อปปิ้งจิงกะเบล
ที่นี่มันเริ่ดและถูกใจมากตรงที่....... คืนได้!! เห้ย ถ้าไม่ถูกใจ ถ้ามันไม่ใช่ ถ้ามันไม่ดี คืนได้คร๊าบบบ เก็บใบเสร็จไว้ แล้วเอาไปคืนได้เลย ถ้าเป็นเมืองไทย น่าจะมีมวยครับ คืนห่านไร เมิงเอาไปแล้ว อยากตายเหรอ.... แต่ที่นี่คืนได้ ไม่มีบ่นจ้า ถูกใจขาช๊อปกันล่ะครับ ช่วงคริสมาตส์แห่กันไปซื้อ ช่วงหลังคริสมาสต์เขาก็แห่กันไปคืน 55555

4. ฝรั่งไม่ทำงานเยอะ
ไม่เหมือนคนไทยนะครับ ทำงาน 5 วัน 6 วันต่อสัปดาห์ เขาทำงานกัน 3-4 วัน (ไม่เต็มวันด้วยนะ) เพราะ ชีวิต คือชีวิต เวลากับครอบครัว เวลาท่องเที่ยวสำคัญสุดเบย บางบริษัทนี่ วันศุกร์ครึ่งวันนี่ไปกันหมดแล้วจ้า ขนของขึ้นรถไปตั้งแคมป์ ได้แต่มองด้วยความอิจฉา คนไทยนี่...ทำงานกัน งกๆๆ ถึงเวลาเงินเดือนไม่พอใช้ ไรแว๊

มาโม้ให้ฟังเท่านี้ก่อนนะ เมื่อย(ขี้เกียจ) โอเคมั้ย? 5555

ปล. คิดถึงเมืองไทย คิดถึงพ่อแม่ คิดถึงเพื่อน คิดถึงร้านกาแฟ Appresso Coffee House (ร้านกาแฟ ดีเวอร์ อร่อยทะลุมิติ อวยร้านตัวเอง 5555)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น